NÓI SAO CHO TRẺ NGHE LỜI

Chúng tôi có hai con trai khỏe mạnh, con đầu năm nay 16 tuổi rất ngoan và học tốt, còn con út năm nay con 12 tuổi, là một đứa con khá thông minh nhưng rất ngang ngạnh, muốn làm gì là phải được làm bằng được và không muốn chịu sự ràng buộc của bất cứ ai, hay bất cứ quy định gì. Cô giáo cũng hay chia sẻ về con rằng nếu con không được thể hiện trên lớp, con sẽ chuyển hướng sang những việc khác như nói chuyện riêng, làm việc riêng, nói leo, khi được nhắc nhở con tỏ vẻ rất khó chịu và ngang bướng.

Chúng tôi cũng thường lấy anh hai của con ra để làm gương cho con nhưng con luôn cáu bẳn về việc này, nhiều khi còn ganh tị với anh hai. Chúng tôi đã dùng nhiều biện pháp như la rầy con, thậm chí đòn roi với con những đều không hiệu quả. Chúng tôi rất thương con nhưng cũng không biết phải làm sao để dạy cho con biết cư xử đúng mực và học tập nghiêm túc đúng kỷ luật.

CHIA SẺ TỪ CHUYÊN GIA SUNNYCARE

 

Mừng cho anh chị có hai con trai đã lớn và khỏe mạnh. Để nuôi các con lớn đến hôm nay, nhất định anh chị đã vất vả rất nhiều. Như anh chị thấy, cùng là các con mình sinh ra, nhưng mỗi người lại có một khí tính khác nhau. Và như vậy, chúng ta cũng cần có những cách giáo dục khác nhau để rèn đúc tâm lý các con một cách có kế hoạch, có mục đích. Thông qua đó, mỗi chúng sẽ phát huy tốt nhất khả năng riêng biệt của chính mình một cách tự nhiên và đúng thiên hướng.

Về tâm lý ở giai đoạn này, mỗi trẻ là một cá tính độc lập, riêng biệt, ngoài những đặc điểm tâm lý lứa tuổi chung thì mỗi trẻ cũng có những điển hình cụ thể. Trên hết, nếu sức khỏe của trẻ hoàn toàn bình thường, thì việc trẻ bướng bỉnh có thể xuất phát từ nguyên nhân tâm lý khiến con không vâng lời, là do thiếu hụt tình cảm nâng đỡ từ cha mẹ hoặc bị cư xử quá khắc nghiệt, hoặc do người thân quá nuông chiều, hoặc người lớn có sự mâu thuẫn trong việc đưa ra giới hạn được phép và không được phép, điều này dẫn đến tình trạng con mè nheo với người bênh vực trẻ và trở nên bướng bỉnh để được chiều theo ý thích. Chính vì thế trẻ luôn tìm kiếm sự chú ý của người khác để thể hiện vai trò của mình.

Bàn riêng về con trai út của anh chị, anh chị hãy làm rõ ràng nhu cầu tích cực và tiêu cực của con, từ đó có thể chấp nhận và đáp ứng những nhu cầu tích cực, kiềm chế nhu cầu tiêu cực. Mỗi khía cạnh nguyên nhân mà anh chị xác định ở trên sẽ cần giải pháp cụ thể để tốt trong trường hợp của con. Con út có những nhu cầu thể hiện, sẽ luôn có khát khao được ghi nhận và cũng cần một cách giáo dục có sự quan tâm chú ý hiệu quả. Thật ra hành vi bướng bỉnh và chống đối của con ở mỗi giai đoạn là bình thường vì con cũng không thể khôn lớn được nếu không có ý kiến, suy nghĩ, nhu cầu hay những ước mơ riêng tư. Chính những điều này giúp hình thành và khẳng định cá tính của riêng của con. Anh chị nên khuyến khích con mạnh dạn nói lên nhận định, ý kiến của mình và nhẹ nhàng uốn nắn.

Trong giới hạn thư anh chị gửi, chúng tôi chưa có nhiều căn cứ để phân tích sâu hơn về trường hợp của con. Nhưng anh chị cũng có thể căn cứ vào tâm lý cụ thể hiện tại của con mình để tham khảo những giải pháp phù hợp nhất về các khía cạnh như chúng tôi đề cập dưới đây.

Giao lưu làm bạn với con

Anh chị hãy để con cảm nhận được sự quan tâm mình đối với con, từ đó tăng cường sự hiểu biết đôi bên, thỏa mãn nhu cầu tình cảm và thúc đẩy sự phát triển tâm sinh lý lành mạnh ở con. Hãy tạo nhiều cơ hội cho con nói ra suy nghĩ của mình trong quá trình cùng chơi, cùng nói chuyện, cùng làm với con những hoạt động phù hợp trong những chủ đề khác nhau trong học tập và ngoài học tập. Trong quá trình tương tác, nếu anh chị hòa nhã và sẵn sàng lắng nghe con giãi bày, con sẽ có niềm tin để cởi mở vấn đề. Khi làm được điều đó, thể hiện sự tin tưởng và kì vọng đối với con; đồng thời có những lời động viên tích cực với mỗi bước tiến của con, giúp con có thể phân tích, đối mặt với khó khăn, thất bại, có như vậy con mới cảm thấy vui vẻ mà có động lực phấn đấu. Việc tôn trọng suy nghĩ của con cũng là cách nêu gương cho con biết lắng nghe người khác.

Tán thưởng con đúng cách

Con út là một cậu bé thông minh, có quan điểm chính kiến riêng và đó cũng là một đứa con có tiềm năng thành công lớn nếu chúng ta giáo dục đúng cách. Con thể hiện cho chúng ta thấy nhu cầu được công nhận và tán thưởng. Khi được khen ngợi đúng cách, giúp con củng cố được ưu điểm, tăng cường sự tự tin và thúc đẩy sự tiến bộ. Chú ý không khen ngợi quá đà hoặc nuông chiều con, đặt con ở vị trí đặc quyền hoặc trung tâm trong nhà sẽ khiến con trở nên kiêu ngạo, khinh thường người khác, cho rằng mình là tốt nhất. Cách làm đúng của cha mẹ là khi con có sự tiến bộ, hãy cổ vũ và khẳng định để con trải nghiệm được cảm giác được sự tin tưởng của cha mẹ và nảy sinh những suy nghĩ lạc quan với cuộc sống và xây dựng ý thức cạnh tranh đúng.

 Đối phó lại sự ngỗ nghịch của con

Khi con bướng, thay vì nóng giận, anh chị cần kiềm chế cảm xúc, giữ bình tĩnh với thái độ nghiêm túc nhưng vẫn tỏ ra mình vẫn rất tin tưởng vào sự tiến bộ, đổi thay của con. Sự ngang ngạnh, muốn thể hiện bên ngoài của con cũng cho thấy con có nội lực bản lĩnh. Những lúc như vậy, con cần được động viên tích cực, để cho chúng luôn tràn đầy tự tin. Khi phê bình con sai, phải luôn chú ý đến lòng tự trọng của con để có cách truyền thông phù hợp và nghiêm túc cho con thấy tác hại của hành vi sai, cùng bàn và thống nhất với con những nguyên tắc, hình thức kỷ luật nếu con tái phạm để thể hiện được uy quyền đúng đắn trong thái độ chấp nhận của con. Những hình phạt được áp dụng cũng nên hợp lý như không phạt con trước người khác, không so sánh con với anh chị em hay bạn bè bên ngoài, cần phân tích đúng sai cho con hiểu, không dán nhãn “hư, xấu, tồi…” cho con. Vì như thế cha mẹ vô tình xúc phạm và hất bỏ tất cả mọi cố gắng phấn đấu của con từ trước đến nay, điều đó sẽ gây phản ứng tiêu cực nơi con. Hãy đặt cho con một kì vọng mới trong cách thức phù hợp để sửa chữa.

Quay lại vấn đề trọng tâm, thêm đó là anh chị đang rất lo lắng về việc ngang ngạnh, thiếu tập trung của con ở Trường. Đó là tâm lý dễ hiểu. Về điều này, ngoài việc giáo dục đồng hành trong gia đình, anh chị nên thường xuyên liên lạc với Thầy cô vì khi con sai phạm, thầy cô là người biết rõ nhất, ví dụ như: đi học không làm bài tập, đánh nhau, trốn học, nói leo…Việc liên lạc với Thầy cô vừa là tìm hiểu tình hình của con cái, lại vừa cho Thầy cô có cơ hội cảm thông và có giải pháp nâng đỡ con nhiều hơn.

Trẻ ở lứa tuổi từ 6 đến 15 tuổi, nếu có thể sử dụng thêm phương pháp giáo dục ám thị một cách thích hợp để giáo dục con thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều với con. Nghĩa là giúp con ý thức được chúng cần phải làm gì, không có tính ép buộc hay ra lệnh, mà là thông qua lời khen ẩn ý khéo léo từ người thân để cố tình cho trẻ nghe thấy, là một phương pháp ám thị tâm lý hiệu quả để thu phục trẻ bướng. Lý do của việc áp dụng này là thông thường những trẻ sai quấy sẽ thường không thích nghe phê bình một cách trực tiếp, trừ khi chúng tự giác ngộ. Việc áp dụng phương pháp bổ sung này giảm bớt được khó khăn cho anh chị khi tương tác trực tiếp, thông qua đó giúp chúng có ý thức được rằng những hành vi bừa bãi của mình trong giờ học là không đúng, những hành vi ấy là sai nên tự ý thức dần thay đổi để phù hợp với niềm kỳ vọng và tin tưởng của anh chị. Như vậy, thông qua phương pháp này, khiến cả hai bên hài hòa và thống nhất, qua đó con cũng có thể tự so sánh được khả năng của bản thân mình theo từng giai đoạn.

Bồi dưỡng trách nhiệm thông qua giao việc cho con

Việc bồi dưỡng con sống có trách nhiệm và sẵn sàng lắng nghe mà không nảy sinh ý nghĩ chống đối là thông qua việc con được lao động. Nếu con chưa từng có ý thức lao động hoặc cha mẹ đã tìm đủ mọi cách mà không thay đổi được. Thì muốn con bắt tay vào làm việc gì đó, thì cha mẹ hãy giảng giải cho con hiểu lao động là vinh quang. Chỉ khi con hiểu được ý nghĩa của lao động, chúng mới yêu lao động. Nên trước khi yêu cầu con làm việc gì, anh chị cũng cần nói rõ ràng, cụ thể để con có thể hiểu được. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của con. Con có thể quét nhà, giặt quần áo, tưới cây, dọn phòng…Các công việc được giao cũng nên từng bước và thay đổi công việc cho con để giúp con nắm được nhiều kỹ năng làm việc hơn mà không bị nhàm chán. Anh chị cũng hãy tận dụng mọi cơ hội để dạy con, hãy cho con có quyền tham gia ý kiến và quyết định một việc gì đó. Con càng thông minh, cá tính thì cha mẹ cần phải kiên nhẫn và khéo léo hơn, như vậy con cũng thành công hơn.

Quá trình nuôi dạy con cái không bao giờ là dễ dàng với bất cứ ai. Anh chị đã có nhiều vất vả lo toan cho các con lớn lên, đến lúc này có những bận tâm để tìm hiểu cách thức đồng hành với con là một điều rất quý giá. Qua chia sẻ của chúng tôi, cũng thật mong anh chị tham khảo được một số khía cạnh phù hợp với cháu để linh hoạt áp dụng. Chúc anh chị sớm bình an cùng các cháu luôn ngoan khỏe, hạnh phúc.

Ths Đặng Phương – Chuyên gia tham vấn tâm lý SUNNCARE.

THẮC MẮC TƯ VẤN
cần được chuyên gia hỗ trợ, vui lòng liên hệ ngay đến:
Tổng đài tư vấn tâm lý 24/24: 1900 6233 – 1900 6295
Đặt lịch hẹn trực tiếp: 028 7300 6848 – 024 73006848
Địa chỉ: 57/6/1 Điện Biên Phủ, P.15, Q.Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, yêu nghề, tận tâm tại Việt Nam và các cố vấn cao cấp trên thế giới sẵn sàng phục vụ khách hàng với chất lượng cao nhất suốt 24 giờ trong ngày/365 ngày trong năm.

Để lại comment cho chuyên gia hoặc gọi vào tổng đài: 1900.6233
NÓI SAO CHO TRẺ NGHE LỜI
5 (100%) 2 votes

Sơ đồ đường đi tới SUNNYCARE

Xem ngay

VIỆN TÂM LÝ SUNNYCARE

Địa chỉ: 57/6/1 Điện Biên Phủ, P.15, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Tel: 1900 6233028 7 300 6848

Website: sunnycare.vn | Email: [email protected]

HOTLINE: 1900.6233