38 lượt xem

Kĩ năng tìm kiếm sự hài lòng trong công việc và cuộc sống

Trong thời đại ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội và kinh tế, việc tìm kiếm sự hài lòng trong cuộc sống và công việc không còn là một nhu cầu xa xỉ mà trở thành mục tiêu quan trọng của mỗi người. Kỹ năng tìm kiếm sự hài lòng không chỉ giúp bạn có cuộc sống viên mãn mà còn là yếu tố quan trọng giúp bạn phát triển sự nghiệp và thành công trong công việc.

1. Tìm kiếm mục tiêu rõ ràng và tự chủ: Để có cuộc sống hạnh phúc và viên mãn, bạn cần xác định rõ những gì mình muốn và tự chủ trong việc đạt được mục tiêu đó. Việc xác định mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn tập trung vào những gì quan trọng và từ đó tạo ra sự hài lòng. Trong cuộc sống, việc xác định mục tiêu giúp chúng ta có định hình được giá trị và ước mơ của bản thân, từ đó tạo động lực để vượt qua khó khăn và thách thức. Tự chủ trong cuộc sống giúp chúng ta không bị phụ thuộc vào người khác mà biết cách tự quyết định và hành động theo ý thích của mình. Còn trên con đường công việc, việc đặt ra mục tiêu cụ thể và đo lường được thành tựu giúp chúng ta không bị lạc lối và đánh mất hướng đi. Tự chủ trong công việc giúp chúng ta phát huy tối đa khả năng, sáng tạo và trách nhiệm cá nhân trong công việc mà mình đang làm.

2. Xây dựng mối quan hệ xã hội tích cực: Việc kết nối, giao lưu với những người có cùng tầm nhìn, giá trị sẽ giúp bạn cảm thấy được ủng hộ và yêu thương. Bởi lẽ, mối quan hệ tích cực sẽ mang lại sự hỗ trợ và động viên từ những người xung quanh dành cho bạn, từ đó tạo nên một môi trường tích cực và khích lệ cho sự phát triển cá nhân.

Để xây dựng mối quan hệ tích cực, chúng ta cần biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác, hiểu và chia sẻ cảm xúc một cách chân thành. Sự sẻ chia trong các mối quan hệ giúp bạn tạo ra sự gắn kết và tin tưởng giữa các bên.

Trong công việc, mối quan hệ tích cực giữa đồng nghiệp, cấp dưới và cấp trên giúp tạo ra môi trường làm việc thoải mái, hòa đồng và hiệu quả. Việc tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và biết đánh giá công lao của người khác là cách để xây dựng mối quan hệ tích cực trong công việc.

3. Tạo ra cân bằng giữa công việc và cuộc sống: bạn cần biết cách quản lý thời gian và tập trung vào những hoạt động mang lại niềm vui và ý nghĩa. Đặc biệt, khả năng hoạch định thời gian biểu sẽ hỗ trợ bạn trong việc phân chia thời gian hợp lý để toàn tâm cho công việc nhưng vẫn đủ thời gian chất lượng dành cho đời sống cá nhân và gia đình.

Ngoài ra, việc thực hành tự chăm sóc bản thân và thư giãn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và đời sống. Tập thể dục, thực hành thiền, đọc sách, du lịch hay tham gia các hoạt động giải trí là những hoạt động lành mạnh và được khuyến khích thực hiện để giảm căng thẳng, nâng cao tinh thần và tạo ra cảm giác hài lòng trong cuộc sống.

4. Phát triển nghề nghiệp theo hướng phù hợp: 

Để phát triển nghề nghiệp hiệu quả, định hướng rõ ràng và kế hoạch cụ thể là một trong những yếu tố thực sự cần thiết. Đầu tiên, bạn cần tự đánh giá và nhận biết rõ về điểm mạnh, điểm yếu cũng như sở thích và ước mơ của bản thân. Việc này giúp bạn chọn lựa được ngành nghề và vị trí công việc phù hợp với khả năng và mong muốn của mình. Tiếp theo, việc không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm để có thể thích nghi với môi trường làm việc mới và phát triển một cách bền vững sẽ trở thành chiến lược hiệu quả lâu dài dành cho bạn.

Cuối cùng, hãy xây dựng mạng lưới quan hệ và tận dụng cơ hội giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp. Quan hệ xã hội và học hỏi từ những người thành công trong ngành nghề là cách tốt để mở rộng tầm nhìn và tiến xa hơn trong sự nghiệp.

5. Kiến tạo môi trường làm việc lành mạnh: Môi trường làm việc tích cực không chỉ đến từ nơi bạn làm việc mà còn được chính bạn thiết lập nên. Một số hình thức ta có thể tham khảo chính là sắp xếp góc làm việc gọn gàng, thuận tiện cho việc sử dụng các vật dụng, thiết bị,…liên quan đến công việc. Hay cách ta kết nối và giữ mối quan hệ thân tình, không vụ lợi với đồng nghiệp và cấp trên cũng là cách tự mình tạo ra môi trường làm việc lành mạnh.

Tìm kiếm sự hài lòng trong cuộc sống và công việc không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu bạn biết áp dụng những kỹ năng và phương pháp phù hợp, chắc chắn bạn sẽ có thể đạt được mục tiêu của mình. Sự hài lòng không đến từ bên ngoài mà đến từ bên trong, từ những kỹ năng và thái độ tích cực của chính bản thân bạn. Hãy bắt đầu áp dụng những kỹ năng trên để tạo ra sự hài lòng và thành công trong cuộc sống và công việc của bạn nhé

Với ước mong hỗ trợ tinh thần cho từng cá nhân trở thành nhân sự không thể thay thế trong tổ chức, doanh nghiệp của mình, chương trình Chăm sóc tinh thần nhân sự EAP – Employee Assistance Program của Viện Tâm Lý SUNNYCARE cùng đội ngũ chuyên gia tâm lý giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, tận tâm sẽ giúp từng cá nhân phát triển tối đa khả năng và khơi dậy niềm đam mê sáng tạo để học tập và làm việc hiệu quả, giúp họ lấy lại niềm tin vào cuộc sống, thoải mái hơn, hạnh phúc hơn và thành công hơn.

————————

VIỆN TÂM LÝ SUNNYCARE

📌 Landmark Plus, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P22, Bình Thạnh, TPHCM

SUNNYCARE ấm áp chào đón bạn bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu trên thế giới. 

Để tư vấn qua điện thoại 24/7, bạn vui lòng gọi số 1900 6295 (Việt Nam)

Để đặt lịch gặp chuyên gia tâm lý trực tiếp tại văn phòng hoặc online qua video call, bạn vui lòng gọi số 028 7300 6848 – 089 639 7968 (Zalo) hoặc đăng ký TẠI ĐÂY

Để kết nối chương trình báo cáo chuyên đề tâm lý cho doanh nghiệp và chăm sóc tinh thần người lao động (EAP), bạn vui lòng liên hệ:
📧Email: infoasst@sunnycare.vn
☎️Tel: 028 7300 6848 | 📞Hotline: 092 176 8769 (Thư ký)
🌍Website: https://eap.sunnycare.vn