Trong mọi tương tác xã hội, việc thể hiện sự tự tin là một yếu tố quan trọng giúp tạo dựng ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đối diện. Sự tự tin không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn được thể hiện một cách rõ ràng qua ngôn ngữ cơ thể – một công cụ truyền đạt thông điệp mạnh mẽ và tinh tế.
Ngôn ngữ cơ thể chứa đựng thông tin vô cùng quý giá về cung cấp gợi ý về nội tâm, yêu thương, lòng trắc ẩn và sự tự tin. Điều quan trọng hơn cả trong ngôn ngữ cơ thể không chỉ là những gì chúng ta muốn thể hiện mà còn là cách chúng ta được người khác hiểu. Mỗi cử chỉ, mỗi ánh nhìn, mỗi lời nói đều có thể tạo thành một thông điệp và thúc đẩy hoặc giảm nhẹ sự tự tin của chúng ta.Cho dù đang trong một cuộc phỏng vấn công việc, một cuộc họp quan trọng, hay chỉ là buổi gặp gỡ bạn bè, việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tự tin và chính xác luôn tạo ra những tương tác mạnh mẽ, ngăn chặn sự hiểu lầm và tạo dựng niềm tin
Tuy nhiên, không phải ai cũng tự tin về khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình.Do đó hãy cùng khám phá một số bí quyết sau để đạt được sự tự tin trong giao tiếp thông qua ngôn ngữ cơ thể.
1. Duy trì giao tiếp bằng mắt
Ánh mắt của chúng ta nói lên nhiều điều. Một cái nhìn có thể thể hiện tình yêu, sự hân hoan, sự nỗi buồn và sự tức giận. Tuy nhiên, ánh mắt cũng có thể thể hiện một điều quan trọng khác: sự tự tin. Khi bạn duy trì ánh mắt với người khác trong quá trình giao tiếp, bạn đang thể hiện sự tự tin, sự chắc chắn và lòng tin tưởng vào bản thân.
Khả năng giao tiếp bằng mắt đòi hỏi sự kiên nhẫn và luyện tập. Hãy bắt đầu bằng việc duy trì ánh mắt với người khác trong hai đến ba giây trước khi nhìn đi chỗ khác. Dần dần, hãy cố gắng tăng thời gian duy trì ánh mắt. Bạn cũng nên chú ý đến cả ánh mắt của người khác. Nếu họ có vẻ khó chịu, hãy nhìn đi chỗ khác và sau đó nhìn trở lại.
2. Sử dụng cử chỉ cơ thể một cách tự tin
Cử chỉ cơ thể là một phần lớn của ngôn ngữ cơ thể, nó bao gồm mọi hành động từ cử chỉ tay, chân cho đến biểu hiện khuôn mặt của bạn. Mỗi cử chỉ bạn tạo ra không chỉ giúp bổ sung cho lời nói của bạn, mà đôi khi còn thể hiện nhiều hơn những gì bạn nói.
Bạn cần chú ý đến cử chỉ của bạn trong giao tiếp hằng ngày và đặt ra cho bản thân câu hỏi liệu đó có phải là cử chỉ mà bạn muốn giữ lại không? Nếu bạn muốn thay đổi một số cử chỉ như chạm vào mặt hoặc tóc của bạn khi nói chuyện, hoặc giữ lại các cử chỉ thể hiện sự tự tin như việc đặt tay trên hông hoặc giữ tay ở phía trên khi nói chuyện thì bạn hãy cố gắng luyện tập trong những lần trò chuyện tiếp theo.
Nhớ rằng, quan trọng nhất là hãy tự tin. Cử chỉ cơ thể của bạn sẽ tỏa ra sự tự tin nếu bạn cảm thấy tự tin. Hãy tập trung vào việc tạo ra cảm giác thoải mái và tự tin trong cơ thể của bạn, và những cử chỉ tự tin sẽ tự đến.
3. Lưu ý cách ngồi, đứng và di chuyển
Tư thế của bạn không chỉ có thể thể hiện cảm xúc và tình cảm mà bạn đang trải qua, mà còn có thể kích thích những cảm xúc nhất định bên trong bạn. Chính vì vậy, việc ngồi đúng tư thế, đứng và di chuyển một cách tự tin sẽ không chỉ giúp bạn trông tự tin hơn, mà còn giúp bạn thực sự cảm thấy tự tin hơn.
Tư thế đứng tự tin bao gồm việc giữ đầu và cổ hướng thẳng lên, đặt vai ở vị trí thẳng, bung buồng ngực và để chân hơi rộng hơn hông. Còn việc ngồi một cách tự tin có thể bao gồm nhiều yếu tố khác nhau, tùy thuộc vào ngữ cảnh, nhưng một số điểm chung bao gồm việc giữ lưng thẳng, để chân xuống sàn và tránh việc xếp chéo chân hoặc tay. Bạn hãy thử tư thế này trong khi thực hiện các hoạt động hàng ngày cùng với bước đi vững chãi, đầy tự tin, bạn sẽ sớm thấy được sự khác biệt.
4. Nâng cao kỹ năng lắng nghe
Lắng nghe một cách chủ động và quan tâm không chỉ giúp bạn thấu hiểu hơn về người khác, mà còn giúp họ cảm nhận được sự quan tâm và tôn trọng từ bạn. Điều này sẽ tạo nên một môi trường giao tiếp tốt, gia tăng sự tự tin và ấn tượng của bạn đối với người khác.
Một số kỹ năng lắng nghe bạn có thể thực hành bao gồm việc duy trì liên hệ mắt, khéo léo sử dụng cử chỉ để biểu hiện sự quan tâm, gật đầu hoặc đưa ra phản hồi không lời thích hợp khi người khác đang nói, và không ngắt lời hoặc đánh giá mong muốn của họ.
5. Thời gian phản hồi phù hợp
Thời gian phản hồi là khoảng thời gian từ khi bạn nhận được thông tin cho đến khi bạn phản hồi. Khi bạn phản hồi quá nhanh, người khác có thể cho rằng bạn không đủ kiên nhẫn để lắng nghe họ. Ngược lại, nếu bạn phản hồi quá chậm, họ có thể cảm thấy bạn không quan tâm hoặc không hiểu họ. Phản hồi ở thời điểm phù hợp cho thấy bạn hiểu, tôn trọng họ, cũng như thể hiện rõ sự tự tin của bạn.
Để cải thiện thời gian phản hồi của mình, hãy thực hiện lắng nghe chủ động, tập trung vào người khác và hiểu rõ ý nghĩa của lời nói và ngôn ngữ cơ thể của họ. Khi bạn cảm thấy đã hiểu rõ, mới thực hiện phản hồi một cách lịch sự và tự tin.
Phong thái tự tin thông qua ngôn ngữ cơ thể là chìa khóa cho một cuộc giao tiếp thành công. Với một số bí quyết trên, hy vọng bạn sẽ thành công và tỏa sáng trong cuộc sống!
————————
VIỆN TÂM LÝ SUNNYCARE
📌 Landmark Plus, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P22, Bình Thạnh, TPHCM
SUNNYCARE ấm áp chào đón bạn bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu trên thế giới.
Để tư vấn qua điện thoại 24/7, bạn vui lòng gọi số 1900 6295 (Việt Nam)
Để đặt lịch gặp chuyên gia tâm lý trực tiếp tại văn phòng hoặc online qua video call, bạn vui lòng gọi số 028 7300 6848 – 089 639 7968 (Zalo) hoặc đăng ký TẠI ĐÂY
Để kết nối chương trình báo cáo chuyên đề tâm lý cho doanh nghiệp và chăm sóc tinh thần người lao động (EAP), bạn vui lòng liên hệ:
📧Email: infoasst@sunnycare.vn
☎️Tel: 028 7300 6848 | 📞Hotline: 092 176 8769 (Thư ký)
🌍Website: https://eap.sunnycare.vn
- Bạn có thực sự đang muốn cứu vãn tình yêu của mình?
- Trò chuyện hiệu quả với trẻ vị thành niên
- Tiến trình tham vấn diễn ra trong bao lâu?
- Phân biệt giữa kiệt sức và lười biếng
- Khoảng cách thể hệ – Rào cản trong mối quan hệ giữa ba mẹ và con cái?
- Vợ hở ra là đánh con
- Ứng dụng 05 phương pháp hỗ trợ nâng cao hiệu suất công việc